ซาอุดีอาระเบียเล็งลดราคาน้ำมันดิบให้ลูกค้าในเอเชียเดือนหน้า

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า โรงกลั่นน้ำมันส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะปรับลดราคาขายน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียในเดือนต.ค.นี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบซึ่งเป็นมาตรวัดราคาน้ำมันดิบของตะวันออกกลาง ปรับตัวลงในเดือนที่แล้ว

ผลสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า ราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบ Arab Light มีแนวโน้มลดลงราว 20-40 เซนต์/บาร์เรลในเดือนต.ค. หลังจากราคาน้ำมันในตลาดดูไบปรับตัวลง 17 เซนต์

หากการปรับลดราคาน้ำมันเป็นไปตามคาดการณ์ ก็นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดราคาน้ำมันสำหรับลูกค้าในเอเชีย และเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสได้ตกลงกันในเดือนก.ค.ว่า จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในทุกๆ เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

ส่วนในการประชุมล่าสุดเมื่อวานนี้ กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน โดยระบุว่า “ถึงแม้ว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงสร้างความไม่แน่นอน แต่ปัจจัยพื้นฐานของตลาดได้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศ OECD ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับที่ได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

สำหรับการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัสครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top