จนท. BOJ เตือนศก.ญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เหตุโควิดกระทบยาวนาน

นายโกยูชิ คาตะโอกะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยวันนี้ว่า การระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมเตือนถึงปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการคาดการณ์ของธนาคารกลางที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยรับแรงหนุนจากภาคการส่งออก

นายคาตะโอกะย้ำว่า BOJ พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากจำเป็น ซึ่งตอกย้ำการคาดการณ์ของตลาดว่า ญี่ปุ่นอาจถอนนโยบายในช่วงวิกฤตช้ากว่าประเทศอื่นๆ

“ความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจโลกและในประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น” นายคาตะโอกะแถลงต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายคาตะโอกะระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเกี่ยวข้องโดยตรงกับความผันผวนในภาคการบริโภคที่ยังคงอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดโควิด-19

“ปัจจัยเสี่ยงในภาคการบริโภคยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาที่พุ่งขึ้นส่งผลให้ญี่ปุ่นยังคงต้องใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไป” นายคาตะโอกะกล่าวและระบุอีกว่า “มีโอกาสสูงมากที่ผลกระทบของการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นยาวนานกว่าที่คาด”

นายคาตะโอกะได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องให้ BOJ เพิ่มการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับบริษัท เพื่อให้บริษัทสามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายในการลงทุน และลงทุนในภาคส่วนที่มีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top