ปธ.สรรหาฯเผยรายชื่อผู้รับคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช. 7 คน รอสว.ให้ความเห็นชอบ

นายเกียรติพงศ์ อมาตยกุล ประธานกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครให้เป็นผู้สมควรได้รับเลือกเพื่อเป็นกรรมการกสทช. ว่า กรรมการสรรหา ฯ ได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 7 และมาตรา 2

รวมทั้งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านที่สมัครตามมาตรา 6 และที่คณะกรรมการสรรหาประกาศกำหนดตามมาตรา 171 ที่จะเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กรรมการกสทช.) ในแต่ละด้านด้านละหนึ่งคนซึ่งได้รับการคัดเลือกด้วยคะแนนเสียงถึงสองในสามของจำนวนทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของคณะกรรมการสรรหาและให้เสนอรายชื่อดังกล่าวไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 15 และมาตรา 16 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วปรากฏผลตามบัญชีรายชื่อในแต่ละด้านดังนี้

1. ด้านกิจการกระจายเสียงคือ พลอากาศโทดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ

2.ด้านกิจการโทรทัศน์คือ ศาสตราจารย์ดร.พิรงรอง รามสูต

3. ด้านกิจการโทรคมนาคมคือ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ

4. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคคือ ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

5.ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนคือ นายต่อพงศ์เสลานนท์

ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกสทช. ดังนี้

(ก) ด้านกฎหมายคือร้อยโทดร. ธนกฤษฎ์ เอกโยคยะ (ข) ด้านเศรษฐศาสตร์คือรองศาสตราจารย์ดร. ศุภัชศุภชลาศัย

 

ทั้งนี้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการคัดเลือกดังกล่าวสามารถใช้สิทธิตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ประกาศ และในขั้นตอนต่อไปกรรมการสรรหาฯ จะเสนอที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเห็นชอบให้เสนอรายชื่อแต่งตั้งต้อไป

สำหรับรายชื่อผ่านการสรรหา มีการตั้งข้อเกตว่าบางท่านมีคุณสมบัติ อาจจะไม่เหมาะสม ตามระเบียบและข้อกำหนด ของ กสทช. เช่นคนแรก ด้านกิจการโทรทัศน์ คือ ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา กสทช. คนที่ 2 ด้านเศรษฐศาสตร์ คือ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ซึ่งเป็นคู่สัญญา กับ กสทช. และคนสุดท้าย ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน คือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ซึ่งมีพิการทางสายตา โดยบุคคลทั้ง 3 ท่านจะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา หรือไม่นั้น ต่างถูกจับตาจากข้าราชการ ของ กสทช. และรวมถึงประชาชนทั่วไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top