ชิลีอนุมัติใช้วัคซีนจากซิโนแวคฉีดให้เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของชิลีอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคของจีนในเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปแล้ว ซึ่งจะขยายกลุ่มประชากรที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ภายใต้แผนระดมฉีดวัคซีนของชิลี

ก่อนหน้านี้ชิลีได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคสำหรับเด็กอายุปี 12 ปีขึ้นไป โดยมีเด็กที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสทั้งหมด 654,053 ราย นับตั้งแต่เดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม วัคซีน “โคโรนาแวค” ของซิโนแวคก็ยังคงเป็นวัคซีนหลักในแผนระดมฉีดวัคซีนของชิลี ซึ่งมีประชากรแล้วกว่า 13 ล้านคนจากทั้งหมด 19 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส โดยมีการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคไปแล้ว 19.49 ล้านโดส

ด้านนายเอ็นริเก ปารีส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขชิลีกล่าวว่า “ประกาศครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับเด็กๆ วัยที่ต้องไปโรงเรียนและผู้ที่ยังไม่ได้อยู่ในแผนระดมฉีดวัคซีนเดิม”

ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการของสถาบันสาธารณสุข (ISP) ของชิลีจำนวน 5 รายลงมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวให้เด็กอายุมากกว่า 6 ปี ขณะที่ 2 รายลงมติให้ฉีดให้เด็กอายุมากกว่า 12 ปีเท่านั้น และ 1 รายคัดค้านการใช้วัคซีนดังกล่าวฉีดให้เด็กโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ ในอินโดนีเซียและจีน วัคซีนของซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ใช้ฉีดให้เด็กได้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top