ครม.ถกมาตรการเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 รอบ 2/จับตาเคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งแรก หลังจากที่ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์อยู่นานหลายสัปดาห์

โดยวันนี้ คาดว่าในครม. จะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ รวมไปถึงความคืบหน้าในการแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะนำมาใช้แทน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะไม่มีการขยายเวลาแล้ว หลังจากที่จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในสิ้นเดือนก.ย.นี้ รวมทั้งอาจจะมีการเสนอแนวทางการแปรสภาพของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อปรับใช้ในคณะกรรมการโรคติดต่อ

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

– กระทรวงแรงงาน จะเสนอพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่สีแดงเข้ม รอบที่ 2 เพื่อขอพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 อีกคนละ 2,500 บาท

– กระทรวงการคลัง เสนอโครงการบ้านล้านหลังระยะสอง ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ให้สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ในช่วงวิกฤตโควิด อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุด พร้อมกับเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ…

– กระทรวงคมนาคม เสนอร่างพ.ร.บ.การท่าเรือแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ… , ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และ ตำบลคลองกระบือ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทาง ยกระดับบางขุนเทียน- เอกชัย พ.ศ…

– สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะของประธานคณะกรรมการการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะเสนอการขยายระยะเวลามาตรการลดค่าครองชีพประชาชนผ่านการลดค่าไฟฟ้าและน้ำประปา หลังมาตรการเดิมสิ้นสุดลงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

– จับตากระทรวงมหาดไทย เสนอ ครม.เพื่อเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล / กรุงเทพมหานคร/ และเมืองพัทยาที่ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้วในเดือนพ.ค.61 โดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าว ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยทั้งสองฝ่ายมีความพร้อม เพื่อเสนอครม.พิจารณาเห็นสมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้ง โดยกรอบการเลือกตั้งจะอยู่ในช่วง 28 พ.ย.- 31 ธ.ค.64

ทั้งนี้ มีรายงานว่า วาระการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการจัดการด้านเอกสาร ระหว่าง สมช. และกระทรวงกลาโหม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top