“วราวุธ ศิลปอาชา” พร้อมโหวตแก้รธน.วาระ 3 หนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ว่า ทางพรรคจะมีการประชุมส.ส. ในวันที่ 8 ก.ย. ช่วงเช้า เพื่อเตรียมความพร้อม แต่การโหวตนั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.และส.ว. ซึ่งตนเองจะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้และการเปลี่ยนระบบมาเป็นบัตร 2 ใบ เพราะสอดคล้องกับแนวทางที่รัฐธรรมนูญปี 40 ได้เริ่มมาถือเป็นสิ่งที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ริเริ่มไว้

นายวราวุธ กล่าวว่า บัตรเลือกตั้งทั้งใบเดียวและ 2 ใบ ต่างก็มีข้อดีต่างกันไป เชื่อว่า ทางส.ว.จะมองเห็นต่างมุมกันไป และในที่ประชุมของวิปก็คงมีการประชุมแลกเปลี่ยนกันไปทั้งข้อดีข้อด้อย และคิดว่าแบบใดจะเหมาะกับสถานการณ์ในระบบของประเทศมากกว่ากัน เชื่อว่า สว.น่าจะเห็นพ้องต้องกัน แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา

พร้อมย้ำว่า จะใบเดียวหรือ 2 ใบก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อย แต่ถ้าตามรัฐธรรมนูญปี 60 ขณะนี้คะแนนทุกคะแนนสามารถนำมาใช้เป็นคะแนนของพรรคได้หมด ไม่มีคะแนนใดที่ตัดได้เลย ซึ่งถ้าใช้บัตร 2 ใบ การทำงานหาคะแนนในพื้นที่ก็คงมีความเข้มข้นมากขึ้น ก็จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้สมัครและพรรคการเมืองกันไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top