รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินคุมโควิดถึงวันที่ 30 ก.ย.

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 อีกครั้งในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ในวันนี้ เนื่องจากโรงพยาบาลยังคงแบกรับภาระหนัก แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง พร้อมกำหนดแนวทางผ่อนคลายข้อจำกัดเมื่อประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

มาตรการฉุกเฉินฉบับปัจจุบันมีกำหนดสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ (12 ก.ย.) แต่คาดว่ารัฐบาลจะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. สำหรับพื้นที่ 19 จังหวัด รวมถึงฮอกไกโด ไอจิ โอซาก้า และฟุกุโอกะ

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ คาดว่าจะตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจในช่วงเย็นวันนี้ ก่อนจะจัดงานแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ประกาศลาออกอย่างกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับการตอบสนองของรัฐบาลด้านโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดในช่วงเดือนพ.ย. โดยประชาชนจะสามารถเข้าร่วมงานอีเวนท์ใหญ่ได้หากได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน หรือมีผลการทดสอบโรคเป็นลบ ส่วนร้านอาหารจะสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ หากสามารถรับรองได้ว่าทางร้านมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อที่รัดกุม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่เหมาะสมในการผ่อนคลายข้อจำกัดที่กระทบต่อธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคบริการอาหารและการท่องเที่ยว แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top