“เยลเลน” เตือนสหรัฐจ่อผิดนัดชำระหนี้เดือนหน้า วอนคองเกรสขยาย-ยกเลิกเพดานหนี้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังซึ่งจัดหาเงินทุนชั่วคราวให้กับรัฐบาลกลางนั้น มีแนวโน้มที่จะหมดลงในเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มหรือยกเลิกเพดานหนี้ชั่วคราวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่เราได้รับเมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันคิดว่าผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดคือมาตรการจัดสรรเงินสดและมาตรการพิเศษจะหมดลงในเดือนต.ค.นี้ และเมื่อมาตรการและเงินสดทั้งหมดหมดลง รัฐบาลสหรัฐก็จะไม่สามารถชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ” นางเยลเลนระบุในจดหมายที่ยื่นต่อสภาคองเกรส พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสปกป้องศรัทธาและความน่าเชื่อถือของสหรัฐด้วยการดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“เราได้เรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมาว่า เพดานหนี้มักจะมาถึงทางตันและจะต้องรอจนนาทีสุดท้ายก่อนที่จะมีการยกเลิกหรือปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อภาคธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค, จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมระยะสั้นปรับตัวสูงขึ้นสำหรับบรรดาผู้เสียภาษี และจะส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ”

นางเยลเลน กล่าว

“ในช่วงเวลาที่ครัวเรือน, ชุมชน และภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากการโรคระบาดทั่วโลกนั้น การทำให้ความศรัทธาและความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันตกอยู่ในความเสี่ยงนั้น จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบอย่างยิ่ง”

นางเยลเลน กล่าว

ทั้งนี้ ข้อกำหนดส่วนหนึ่งตามข้อตกลงด้านงบประมาณที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้ทำไว้ร่วมกันในเดือนส.ค. 2562 นั้น สภาคองเกรสได้ยกเลิกเพดานหนี้ชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564 และหลังจากที่เพดานหนี้ถูกกำหนดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 ส.ค.ปีนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐก็เริ่มใช้มาตรการพิเศษเพื่อจัดสรรเงินให้กับรัฐบาลเป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ดี สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรส (CBO) เตือนว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในเดือนต.ค.หรือพ.ย.ปีนี้ หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มหรือยกเลิกเพดานหนี้

สำหรับเพดานหนี้นั้นคือจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคมและด้านสุขภาพ, ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่นๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top