“อัชราฟ กานี” ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวอัฟกัน หลังหนีออกนอกปท.

นายอัชราฟ กานี อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เพื่อขอโทษเพื่อนร่วมชาติชาวอัฟกัน หลังหลบหนีออกจากกรุงคาบูลด้วยเฮลิคอปเตอร์ขณะที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดเมืองหลวงเมื่อกว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

“ผมติดค้างคำอธิบายต่อชาวอัฟกันถึงสาเหตุที่ออกจากกรุงคาบูลอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม หลังจากกลุ่มตาลีบันบุกเข้ามาโดยคาดไม่ถึง” นายกานีอารัมภบทในจดหมายที่โพสต์ลงในทวิตเตอร์ของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ

สามวันหลังออกเดินทางและท่ามกลางภาพความตื่นตระหนกของประชาชนที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล ในขณะที่ชาวอัฟกันที่สิ้นหวังพยายามหนีออกนอกประเทศ นายกานีปรากฏตัวอีกครั้งที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยรัฐบาลยืนยันว่าได้ต้อนรับนายกานีและครอบครัวด้วยเหตุด้านมนุษยธรรม

“ผมออกจากทำเนียบประธานาธิบดีตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งแนะนำว่าหากยังคงอยู่ต่อก็เท่ากับปลุกภาพเหตุการณ์อันน่าพรั่นพรึงของการต่อสู้ตามท้องถนน เหมือนอย่างที่กรุงคาบูลเคยประสบมาแล้วในช่วงสงครามกลางเมืองในยุค 1990 การออกจากคาบูลเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิตของผม แต่เชื่อว่าเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดความรุนแรงจากปลายกระบอกปืน และช่วยกรุงคาบูลไว้ รวมถึงพลเมืองอีก 6 ล้านคนให้ปลอดภัย”

อนึ่ง นายกานี เป็นอดีตนักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลก (World Bank) ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2557

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top