แกนนำ ปชป.ชี้ผลลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ชี้วัดเสถียรภาพของรัฐบาล

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในวันนี้ จะเป็นตัวชี้วัดเสถียรภาพของรัฐบาล หากรัฐสภาไม่เห็นชอบจะเป็นปัญหาต่อองคาพยพอื่นๆ ทางการเมือง ซึ่งตนอยากเห็นความตั้งใจของรัฐสภาในการแก้ปัญหา ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งจากการประสานเบื้องต้นยังคงมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกจะสนับสนุน เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญดำเนินการต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีสถานการณ์การเมืองที่ผันผวน แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 2 มาแล้ว ก็หวังว่าจะผ่านวาระ 3 เนื่องจากได้แก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อคข้อกังวลเรื่องร่างไม่เป็นไปตามหลักการออกทั้งหมด ปลดล็อคการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และไม่ได้กีดกันที่เป็นข้อจำกัดของพรรคเล็ก การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

สำหรับเสียง ส.ว.ที่ต้องใช้ 84 เสียงเพื่อผ่านความเห็นชอบนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อลงมติผ่านวาระ 2 มาแล้ว ก็ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนแปลง หากมีการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นผลจากการผันผวนทางการเมือง ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะงดออกเสียง ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค และต้องตอบคำถามเอง

ส่วนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดภายหลังนั้น จะเป็นความรับผิดชอบของพรรคที่ยื่น ว่าต้องการให้ตีความหรือตีรวนเพื่อผลประโยชน์พรรคต้องพิสูจน์กันต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top