พาณิชย์ เผยยอดตั้งใหม่ค้าปลีกออนไลน์พุ่ง หลังคนปรับพฤติกรรมสู่ new normal

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยและทั่วโลกยังคงเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อระหว่างกันง่ายมากขึ้น รัฐบาลจึงได้ยกระดับมาตรการที่เข้มข้นเพื่อสกัดการระบาดรอบใหญ่ในครั้งนี้ให้ยุติลงอย่างรวดเร็ว อาทิ การจำกัดช่วงเวลาออกจากเคหะสถานในช่วงกลางคืน (Lock Down) หรือการปิดห้างสรรพสินค้าและร้านขายของต่างๆ เพื่อลดการรวมตัวของประชาชน ซึ่งจากมาตรการนี้ส่งผลให้ภาคธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่

จากข้อมูลการวิเคราะห์ธุรกิจในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ธุรกิจที่กลายเป็นดาวเด่นประจำเดือนนี้คือ ธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต (e-Commerce) ปัจจุบันมีธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่จำนวน 3,525 ราย และตลอด 5 ปีที่ผ่านมามี จำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2564 มีธุรกิจจัดตั้งใหม่ ภายใน 7 เดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม) จำนวน 794 ราย ซึ่งมีจำนวนเกือบเท่ากับปี 2563 ตลอดทั้งปี ที่มีจำนวน 798 ราย

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบในช่วงเดือนก่อนหน้าพบว่า ในเดือนกรกฎาคม 2564 มีจำนวน 112 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 2564 ที่มีจำนวน 106 ราย คิดเป็น 5.66% และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคมของปี 2563 ที่มีจำนวน 79 ราย ก็แสดงให้เห็นว่าการจัดตั้งธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต ยังมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องคิดเป็น 41.77% เป็นที่น่าจับตามองถึงยอดจดทะเบียนในครึ่งปีหลังที่จะสร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจนี้กลายเป็นธุรกิจดาวเด่นของปี 2564 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะได้เร่งสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับระบบการค้าออนไลน์ (e-Commerce) และส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง การเกิดวิกฤตในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นความสำเร็จและความพร้อมอย่างเป็นรูปธรรมถึงการปรับตัวของภาคธุรกิจและผู้บริโภคในการเข้าสู่การค้าออนไลน์”

นายสินิตย์กล่าว

สำหรับธุรกิจฯ ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเกือบทั้งหมด จัดตั้งในรูปแบบบริษัทจำกัด มีจำนวน 2,865 ราย คิดเป็น 81.28% มูลค่าทุน 28,914.74 ล้านบาท โดยทุนจดทะเบียนของธุรกิจประเภทนี้แบ่งเป็น ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 ล้านบาท จำนวน 2,758 ราย ทุนจดทะเบียน 1.01-5.00 ล้านบาท จำนวน 667 ราย ทุนจดทะเบียน 5.01-100 ล้านบาท จำนวน 84 ราย และมากกว่า 100 ล้านบาท จำนวน 16 ราย จากจำนวนนี้คิดเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (S) มากที่สุด จำนวน 3,468 ราย คิดเป็น 98.38% ธุรกิจขนาดกลาง (M) จำนวน 38 รายคิดเป็น 1.08% และธุรกิจขนาดใหญ่ (L) จำนวน 19 ราย คิดเป็น 0.54%

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ประเด็นที่น่าสนใจอีกด้านคือ การเข้ามาลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติของธุรกิจ e-Commerce ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นกัน สะท้อนถึงศักยภาพและความน่าสนใจของตลาด e-Commerce ในประเทศไทย โดยสิงคโปร์เป็นประเทศที่ครองแชมป์อันดับที่ 1 มูลค่า 16,045 ล้านบาท คิดเป็น 54.18% ของมูลค่าการลงทุนในประเภทธุรกิจนี้ อันดับที่ 2 คือ ฮ่องกง จำนวน 2,224 ล้านบาท คิดเป็น 7.51% และ อันดับ 3 จีน จำนวน 321.80 ล้านบาท คิดเป็น 1.09 % และเมื่อเปรียบเทียบเงินลงทุนกับเดือนกรกฎาคมของปี 2563 ที่มีจำนวน 18,541 ล้านบาท กับเดือนกรกฎาคม 2564 ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีจำนวนการลงทุนที่ 19,023 ล้านบาท

“ธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต ถือเป็นธุรกิจที่มีการรายได้ภายในประเทศสูงถึงระดับแสนล้านบาทต่อปี โดยในปี 2563 ธุรกิจนี้มีรายได้รวมอยู่ที่ 111,670 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น สามารถใช้บริการได้แบบใกล้ตัวผ่านโทรศัพท์มือถือ ชำระค่าบริการสินค้าได้ทันทีผ่าน Mobile Banking และระบบการขนส่งสินค้าที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตภายใต้การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคลดการเดิน และซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เป็นหลัก ทำให้ธุรกิจในกลุ่มนี้ได้รับผลเชิงบวกตามไปด้วย”

รมช.พาณิชย์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top