ปธ.เฟดแอตแลนตาเชื่อมั่นเฟดจะเริ่มลด QE ปีนี้ หลังเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาเชื่อว่าเฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตราผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ แม้เขาไม่คาดว่า เฟดจะตัดสินใจประกาศแผนการดังกล่าวในการประชุมเดือนนี้ก็ตาม

“ตราบใดที่ข้อมูลเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งในช่วงต้นฤดูร้อน ผมก็มั่นใจว่าเฟดจะปรับลดวงเงิน QE ในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้” นายบอสติกกล่าว

ประธานเฟดสาขาแอตแลนตายังกล่าวด้วยว่า “เรายังไม่พบว่ามีข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผมมองว่ามีโอกาสอย่างมากที่เฟดจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ และการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่เหมาะสม”

ทั้งนี้ นายบอสติกซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมการที่มีสิทธิออกเสียงในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) นั้น ไม่คาดว่า เฟดจะประกาศปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการเฟดใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงิน QE หรือไม่ในการประชุมเดือนนี้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top