เจแปนแอร์ไลน์ประกาศระดมทุน 2.7 พันล้านดอลล์ หวังพยุงกิจการรอดพ้นโควิด

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะระดมทุนราว 3 แสนล้านเยน (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์และตราสารหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสถานะทางการเงินของบริษัทในช่วงเวลาที่ผลประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

JAL ระบุว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการซื้อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 350 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาดว่าใช้กับเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา JAL เปิดเผยตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2564 จำนวน 8.265 หมื่นล้านเยน อย่างไรก็ดี ตัวเลขขาดทุนดังกล่าวน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทได้ปรับลดต้นทุนการใช้จ่ายในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากอุปสงค์ด้านการเดินทางที่เพิ่มขึ้นจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำมากในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ JAL ได้นำเงินทุนสำรองออกมาใช้เช่นเดียวกับสายการบินรายอื่นๆ เพื่อที่จะรักษาฝูงบินและพนักงานที่จำเป็นไว้เพื่อรองรับเมื่ออุปสงค์ในการเดินทางกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

การประกาศระดมทุนของ JAL สอดคล้องกับที่สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวนิกเกอิและรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ โดยสื่อระบุว่า JAL พยายามหาลู่ทางในการระดมทุนเพื่อพยุงธุรกิจให้รอดพ้นจากการทรุดตัวของอุตสาหกรรมการบิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top