สพร.จับมือหน่วยงานพันธมิตรเปิดตัวแอป “ทางรัฐ” เข้าถึงบริการรัฐสะดวกขึ้น

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และสำนักงานประกันสังคม จัดทำแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการบริหารงานภาครัฐเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ตามที่คณะรัฐมนตรีแถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 ก.ค.62 ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากของประชาชนในการติดต่อหน่วยงานราชการ ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตของประชาชน

การจัดทำแพลตฟอร์มกลางภายใต้ชื่อ “ทางรัฐ” เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกคน ทุกช่วงวัย อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ซึ่งปัจจุบันประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปฯ ผ่านสมาร์ทโฟน และสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ จากภาครัฐได้ง่ายด้วยปลายนิ้ว

ด้านนายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการ สพร. กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ จ่ายบิล หรือติดตามสถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย ได้ทุกที่ทุกเวลา สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถนำข้อมูลและบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ด้วย เพียงดาวน์โหลดและลงทะเบียน ก็จะพบกับบริการของแต่ละหน่วยงานที่พร้อมอำนวยความสะดวกกว่า 30 บริการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top