สธ.ย้ำแผนจัดสรรวัคซีน 24 ล้านโดสในต.ค. ตั้งเป้าฉีดอย่างน้อย 50% ทุกจังหวัด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค. 64 ประเทศไทยมีแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 24 ล้านโดส ประกอบด้วย ซิโนแวค 6 ล้านโดส, แอสตร้าเซนเนก้า 10 ล้านโดส, ไฟเซอร์ 8 ล้านโดส

โดยได้จัดทำหลักเกณฑ์และเป้าหมายการจัดสรรวัคซีนโควิดไว้ดังนี้

  1. ดำเนินการให้ครอบคลุมประชากรทั้งหมดอย่างน้อย 50% ในทุกจังหวัด โดยแต่ละจังหวัดจะจัดสรรให้อย่างน้อย 1 อำเภอ มีความครอบคลุม 70% และมีต้นแบบ COVID free Area อย่างน้อย 1 พื้นที่ ซึ่งมีความครอบคลุม 80% โดยยังคงเพิ่มความครอบคลุมในกลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงมีครรภ์ให้มากที่สุด ขณะที่ประชากรกลุ่มอื่นนั้น จะเป็นไปตามการพิจารณาจัดสรรของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด
  2. ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ครบทุกคนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว
  3. ขยายกลุ่มอายุในการรับวัคซีนตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ของปี 64
  4. ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 (เข็มกระตุ้น) ให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. 64
  5. ฉีดวัคซีนในพื้นที่เศรษฐกิจ และควบคุมการระบาด

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ผู้ที่ได้รับซิโนแวคครบ 2 เข็มไปแล้วในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.นั้น เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคไปตั้งแต่ช่วงระยะดังกล่าวจะเริ่มมีภูมิคุ้มกันลดลง จึงต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับคนกลุ่มนี้ก่อน จากนั้นค่อยเรียงลำดับให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มในเดือนถัด ๆ ไป อย่างไรก็ดี หากได้รับการจัดสรรวัคซีนมากกว่าเป้าหมาย ก็จะสามารถปรับแผนให้มีความยืดหยุ่นได้

“แผนในเดือนต.ค.นี้ จะเป็นการจัดสรรวัคซีน 24 ล้านโดส โดยจะทำให้ประชาชนอย่างน้อย 50% ของทุกจังหวัดได้รับวัคซีนเข็มแรก รวมถึงขยายเป้าหมายการฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป รวมทั้งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้ที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้วตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.” นพ.โอภาสระบุ

ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงเดือนพ.ย.64 รวม 23 ล้านโดส ประกอบด้วย แอสตร้าเซนเนก้า 13 ล้านโดส และไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ขณะที่เดือนธ.ค.64 รวม 24 ล้านโดส ประกอบด้วย แอสตร้าเซนเนก้า 14 ล้านโดส และไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ทั้งนี้ ยังไม่ได้รวมวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่น เช่น ซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top