ปชป.ไม่ค้านตีความร่างแก้ไขรธน. ปัดข่าวแกนนำรัฐบาลลงพื้นที่ส่งสัญญาณยุบสภา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวพรรคการเมืองขนาดเล็กเตรียมยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบการเลือกตั้งนั้นสามารถทำได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ

พรรคฯ ไม่ขัดข้องแต่คงไม่ไปร่วมลงชื่อยื่นด้วย เพราะเป็นร่างของพรรคฯ และยืนยันแล้วว่ากระบวนการทั้งหมดชอบโดยรัฐธรรมนูญทุกประการ แต่ถ้ามีผู้ใดสงสัยเข้าชื่อกันได้ 1 ใน 10 ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 1 ใน 10 ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ 1 ใน 10 ของ 2 สภารวมกันก็ทำได้ จะได้ไม่ต้องคาใจว่าจะเป็นไปโดยชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เข้าใจว่ากระบวนการก็คงใช้เวลาอย่างดีก็เดือนกว่าๆ เพราะเมื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งก็มีเงื่อนเวลาล็อคอยู่ ถ้าจะช้าก็ช้าไปเดือนกว่า

“ผมก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีหรอก ถ้าดีก็ควรจะผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น แต่ถ้ามีใครสงสัยก็เป็นสิทธิ เราก็ไม่ไปขวาง แล้วก็ไม่ไปตำหนิอะไร ทำได้ถ้ามีเสียงพอ” 

นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่ของตนเองและกรณีมีข่าวความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาลไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณเรื่องการยุบสภา การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติ ตนเองเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ลงพื้นที่มาต่อเนื่อง

“นายกฯ จะลงพื้นที่ก็เป็นเรื่องธรรมดา และท่านก็ได้ลงไปดูเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพรวม ซึ่งไม่ได้แปลว่าเมื่อนายกฯ ลงพื้นที่แล้วจะมีการยุบสภา ผมว่ามันคนละเรื่องเดียวกัน เพราะฉะนั้นอันนี้ก็ยังไม่คิดว่าจะใช่ ถ้าใช่มันก็เป็นเงื่อนไขอื่น ไม่ใช่เงื่อนไขแค่ลงพื้นที่วันสองวันนี้ และผมตอบไม่ได้ ไม่อยู่ในฐานะที่จะไปการันตีอะไรได้ เพราะผมไม่ใช่นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจยุบสภา แต่แค่ไปดูน้ำท่วมหรือแก้ปัญหาน้ำ มันคงไม่ถึงกับเป็นสัญญาณอะไรที่จะไปบ่งชี้ว่าจะยุบแล้วหรอก” 

นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top