นายกฯ ยืนยันไม่จำเป็นเคลียร์ “พล.อ.ประวิตร” ยังไม่คิดนั่งหัวหน้า พปชร.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2 /2564 ว่า ไม่จำเป็นต้องเคลียร์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการทำงานร่วมกัน การดำเนินการใดๆก็ตาม ขอให้เป็นเรื่องของกติกาและระบอบประชาธิปไตย สิ่งใดที่เป็นอำนาจนายกฯ ที่ตนเองทำได้ก็จะทำ ส่วนภาพที่กอด พล.อ.ประวิตร ภายหลังการประชุมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “กอดกันทุกวันตั้งแต่เด็กแล้ว”

“ผมไม่จำเป็นต้องเคลียร์ เห็นหน้าก็รู้ใจ ต่างคนต่างรู้ใจซึ่งกันและกัน ยืนยันไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นในการทำงาน…ซึ่งไม่มีวันจะไม่เข้าใจกัน ยืนยันอีกครั้ง”พล.อ.ประยุทธ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ตอบคำถามว่าจะไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า ยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น และยังไม่ถึงเวลา ไม่ควรถามดักหน้าดักหลัง เพราะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นในขณะนี้ เวลานี้ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด

หลังจากนี้จะเตรียมการจะลงพื้นที่ตรวจราชการมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น โดยยึดหลักความปลอดภัยของทุกฝ่าย ตนเองก็ต้องระมัดระวังตนเองให้มาก และยินดีที่จะไปเยี่ยมประชาชนทุกคน ซึ่งขณะนี้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ไปแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ส่วน ส.ส.ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่รับฟังปัญหาจากประชาชนมาสะท้อนสู่รัฐบาล ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน ส่วนบางเรื่องก็ให้เป็นหน้าที่ของ ส.ส. และสภาฯ ที่ต้องดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การเมืองกับการบริหารไม่ได้แยกจากกัน เพราะในทางปฏิบัติแยกไม่ได้อยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีต้องรับฟังสภาฯ และนโยบายต้องตอบสนองการเมือง เพราะเวลาที่รัฐบาลออกนโยบายต่างๆ ก็รับฟังมาจากความคิดเห็นและปัญหาจากส.ส.ที่รับฟังมาจากประชาชน จากนั้นจึงนำมาสู่การขับเคลื่อน

สำหรับการเตรียมลงพื้นที่ของตนเอง ไม่ได้เป็นการเตรียมพร้อมรองรับเลือกตั้งในอนาคต แต่เพื่อไปดูความคืบหน้าแผนการโครงการการต่างๆ ที่อนุมัติไปแล้ว การใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งงบฯเงินกู้และงบฯของรัฐว่าเกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใด และไปรับฟังความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยยินดีพบและรับฟังปัญหาจาก ส.ส.ทุกพรรค เพราะรัฐบาลเป็นของประชาชนทั้งประเทศ จึงไม่แบ่งแยกว่าเป็นพรรคใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเสร็จสิ้นลง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินโอบหลังประคอง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออกจากทำเนียบรัฐบาล ขณะที่พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าจะมีการนัดประชุมพรรค พปชร.ในวันที่ 15 ก.ย.ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับตำแหน่งภายในพรรคหรือไม่

จากนั้นสื่อมวลชนได้หันไปสอบถามพล.อ.ประยุทธ์ ว่า สบายใจแล้วหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า “สบายใจทุกวัน” และกล่าวอีกว่า “เลิกสักที เลิกที ฉันกับพล.อ.ประวิตร”

ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำอีกว่า พล.อ.ประวิตร เข้าใจในตัวนายกรัฐมนตรีเรื่องเหตุผลในการปลด 2 รัฐมนตรีช่วยแล้วหรือไม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหัวและโบกมือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top