ผู้เชี่ยวชาญชี้การฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ยังไม่จำเป็นในขณะนี้

The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ รายงานว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนโดยทั่วไปเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้

บทความดังกล่าวมาจากมุมมองของนักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญหลายคนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และองค์การอนามัยโลก (WHO)

รายงานระบุว่า การพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น ขณะที่ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าวัคซีนที่มีการฉีดในสหรัฐยังคงมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง และการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

นอกจากนี้ แม้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันอาการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรงจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ร่างกายก็ยังคงมีระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ นอกเหนือจากแอนติบอดี ในการป้องกันโรคต่างๆ

ขณะเดียวกัน รายงานยังเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เร็วเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชนโดยทั่วไปอาจมีความจำเป็นในเวลาต่อไป หากภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลงอีก หรือมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิต้านทานที่ได้รับจากการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อาจมีความจำเป็นสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิต้านทานบกพร่อง ซึ่งไม่สามารถผลิตภูมิต้านทานที่เพียงพอหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top