อังกฤษเตรียมแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงสูงในฤดูหนาวนี้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเปิดเผยรายละเอียดโครงการวัคซีนกระตุ้นภูมิป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุในวันนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การรับมือกับไวรัสโควิด-19 สำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

รัฐบาลของนายจอห์นสันระบุว่า ทางการได้ยกเลิกการบังคับให้แสดงพาสปอร์ตวัคซีนก่อนเข้าไนท์คลับ รวมถึงยุติอำนาจฉุกเฉินด้านโควิด-19 บางส่วนของรัฐบาล และการล็อกดาวน์จะเป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น

ในทางกลับกัน อังกฤษจะพึ่งพาวัคซีนและการทดสอบหาเชื้อ เพื่อพยายามควบคุมโควิด-19 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งรวมถึงโครงการวัคซีนบูสเตอร์

“การระบาดใหญ่ยังไม่จบสิ้น แต่ด้วยโครงการวัคซีนที่ยอดเยี่ยม การรักษา และการทดสอบหาเชื้อ ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสได้โดยไม่มีข้อจำกัดต่อเสรีภาพของเรา” นายจอห์นสันระบุในแถลงการณ์

สำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับคำแนะนำขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) เกี่ยวกับโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นแล้ว โดยนายจอห์นสัน พร้อมด้วยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข จะเปิดเผยรายละเอียดโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้กลุ่มเสี่ยงสูงสุดในวันนี้

อย่างไรก็ตาม The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ รายงานว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนโดยทั่วไปเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ โดยบทความดังกล่าวมาจากมุมมองของนักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญหลายคนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก (WHO)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top