อัยการส่งฟ้อง “วิรัช รัตนเศรษฐ” กับพวกทุจริตงบโครงการสร้างสนามฟุตซอล

นายสายัน จันทะรัง พนักงานอัยการฝ่ายคดีปราบปราบการทุจริต 2 และคณะ ได้นัดส่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยในช่วงเช้าผู้ถูกกล่าวหาได้เดินทางมารายงานตัวตามนัดของอัยการจำนวน 81 คน ส่วนอีก 6 คนขอเลื่อนนัดโดยอ้างเหตุผลว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และเป็น ส.ส.

สำหรับคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัช สมัยเป็นส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก 87 คน ร่วมกันทุจริตการจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 เพื่อสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท แต่พบว่าสนามฟุตซอลที่สร้างขึ้นไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถใช้งานได้

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจาก ป.ป.ช.ส่งสำนวนคดีดังกล่าวมาให้แล้ว อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานอัยการฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นคณะทำงานขึ้นมารับผิดชอบสำนวนคดี ซึ่งพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ กับพวกรวม 87 คน ซึ่งมีทั้งหมด 14 ข้อหา โดยแต่ละคนจะมีข้อหาแตกต่างกันไป

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาพนักงานอัยการได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 77 คนที่มารายงานตัวแล้ว พร้อมด้วยคำฟ้อง สำเนาคำฟ้อง สำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ไปยื่นต่อศาลฎีกาฯ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายบัญญัติไว้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 26 ที่กำหนดไว้ว่า การฟ้องโดยหลักต้องฟ้องส่งตัว แต่กรณีถ้าหากไม่สามารถฟ้องส่งตัวได้ จะเป็นกรณีเข้าข้อยกเว้นที่ไม่มีการส่งตัว ตามมาตรา 21 ซึ่งเป็นกรณีหลบหนี หรือประวิงคดี หรืออ้างเหตุขอเลื่อนโดยไม่มีเหตุอันสมควร ทางอัยการก็จะยื่นฟ้องทั้งหมด เมื่ออัยการยื่นฟ้องแล้ว ศาลฎีกาฯ ก็จะมีขั้นตอนตามมาตรา 11 ของประมวลกฎหมายวิธีความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะกำหนดวันนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อเลือกองค์คณะรวม 9 คน ซึ่งแต่ละคนจะต้องเป็นผู้พิพากษาระดับชั้นศาลฎีกาเพื่อรับผิดชอบสำนวนคดี และออกหมายเรียกให้จำเลยมาตามกำหนดนัดพิจารณา

สำหรับผู้ต้องหาที่ขอเลื่อนนัดจำนวน 6 คน เป็นบุคคล 5 คน และนิติบุคคล 1 แห่ง ส่วนใหญ่อ้างประเด็นสถานการณ์โควิด-19 แต่ไม่ได้ป่วยหรือติดเชื้อโควิด-19 โดยนายวิรัชและนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยา ซึ่งเป็น ส.ส.อ้างว่าอยู่ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร อัยการพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นข้อห้ามในการยื่นฟ้องต่อศาลจึงแจ้งกลับไปว่าไม่อนุญาตให้เลื่อน ส่วนกระบวนพิจารณาของศาลจะดำเนินไปได้เพียงใดนั้นเป็นขั้นตอนที่ทางศาลฎีกาฯ จะเป็นผู้พิจารณา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top