ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นป.ป.ช.สอบนายกฯ-3 รมต.ต่อจากศึกซักฟอก รวม 8 คดี

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เตรียมยื่นเอาผิดรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากพรรคฝ่ายค้านได้ประชุมร่วมกันแล้วได้สรุปคำอภิปรายร่วมกันว่าจะมีประเด็นใดบ้างที่จะยื่นต่อ ป.ป.ช.

โดยขณะนี้สามารถรวบรวมยื่นได้ทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่ โควิด-19, การเกษตร, การระบายยาง และดาวเทียม ส่วนเรื่องเกี่ยวกับเงินแจก ส.ส. 5 ล้านบาท จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (กมธ.ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านแต่ละพรรคกลับไปจัดเตรียมสำนวนแล้วนำกลับมาประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 29 ก.ย.64 ที่พรรคเพื่อไทย ก่อนจะไปยื่นต่อ ป.ป.ช.พร้อมกัน

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า เรื่องที่จะยื่น ป.ป.ช.ทั้ง 8 เรื่อง มี 6 เรื่องเป็นเกี่ยวกับโควิด-19 การระบายสต็อกยางพารา 1 เรื่อง และดาวเทียม 1 เรื่อง ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี 4 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่วนรัฐมนตรีอื่นๆ แม้มีการอภิปรายไปแล้วจะคอยติดตามดู ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นร้องนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ต่อ ป.ป.ช.ไปแล้ว

ประเด็นหลักเป็นเรื่องของการทุจริต และเรื่องการจงใจปล่อยปะละเลยทำให้เกิดความเสียหาย หลังจากวันที่ 29 ก.ย.64 ที่สรุปสำนวนแล้วจะรวมตัวกันไปยื่น ป.ป.ช.อีกครั้ง ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น เราจะใช้สิทธิ แต่ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะอยู่ถึงหรือไม่

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การยื่นต่อ ป.ป.ช.เป็นเรื่องหลักของฝ่ายค้าน ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีซึ่งตัดสินกันด้วยเสียงในสภา ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงมากกว่า ย่อมไม่ทำให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งได้ แต่การทุจริต การเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางคนที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายนั้นเป็นหน้าที่ที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. เพื่อจะปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ฟ้องศาล ติดคุก ให้เว้นวรรคทางการเมือง

“กรณีนี้เคยมีหลายสมัย รัฐมนตรีหลายคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้รอดพ้นจากในสภา แต่ไม่รอดพ้นจาก ป.ป.ช.หรือ ศาล ยืนยันว่าไม่ได้แก้แค้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนและหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา จะต้องร้องเกิดประโยชน์กับประชาชน” 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top