โฆษกเพื่อไทย แนะรัฐบาลเตรียมความพร้อมรับมือโควิดระบาดก่อนจะเปิดประเทศ

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอเปิดประเทศ โดยจะเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ต.ค.นั้น อยากให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ พิจารณาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนว่าประเทศไทยมีความพร้อมแล้วหรือไม่ 

โดยขอให้ดูข้อมูลอย่างรอบด้านทั้งยอดผู้ติดเชื้อที่รวมผลตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit (ATK) จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และจำนวนผู้เสียชีวิต เพราะต้องไม่ลืมว่าในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเปิดประเทศนั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันยังต่ำอยู่ที่ระดับ 2,000 ราย แต่เพิ่มเป็น 20,000 รายต่อวันในเดือนต่อมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “C.1.2” ที่แพทย์ระบุว่าเชื้อรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้เริ่มแพร่ระบาดหลายทวีปทั่วโลก ทั้งในทวีปแอฟริกา ยุโรป และเอเชีย แม้จะฉีดวัคซีน mRNA แล้วก็ตามแต่อาการยังรุนแรง จึงอยากถามว่ารัฐบาลได้เตรียมพร้อมรับมือแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วตนเองเห็นด้วยให้เปิดประเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่รัฐบาลเองต้องเร่งสั่งจองวัคซีนป้องกันโควิดที่มีเทคโนโลยีป้องกันเชื้อสายพันธุ์ใหม่ เช่น โนวาแวกซ์ ระบบแจ้งเตือนพื้นที่ติดเชื้อผ่านแอปพิเคชั่น และชุดตรวจ ATK เตรียมพร้อมให้กับภาคเอกชนที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เปิดเพราะรัฐบาลหารายได้ทางอื่นไม่เป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top