ผลสำรวจชี้ล็อกดาวน์กระทบธุรกิจนิวซีแลนด์ หวังรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน-เยียวยากลุ่มเป้าหมาย

ผลสำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจในนิวซีแลนด์ระบุว่า ธุรกิจต่างๆ เผชิญแรงกดดันและวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์, รายได้ที่ลดลง และความไม่แน่นอน ซึ่งถึงแม้จะได้รับความช่วยเหลือจากนโยบายโควิด-19 ของรัฐบาล แต่ภาคธุรกิจยังต้องการเห็นความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน รวมถึงการทดสอบ และติดตามผู้ติดเชื้อมากขึ้นกว่านี้ ตลอดจนมาตรการให้ความช่วยเหลือตามกลุ่มเป้าหมายจากรัฐบาล

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย BusinessNZ Network COVID-19 Pulse ในช่วงเดือนก.ย. โดยสำรวจความเห็นกลุ่มธุรกิจที่เป็นสมาชิกของ BusinessNZ Network จำนวน 456 ราย

ผลสำรวจระบุว่า ธุรกิจในเมืองโอ๊คแลนด์ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 โดยมีธุรกิจจำนวนมากที่ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ในระหว่างการล็อกดาวน์รอบปัจจุบัน ขณะเดียวกันผลสำรวจระบุว่า ธุรกิจประมาณ 40% ในนิวซีแลนด์ไม่สามารถค้าขายได้ภายใต้มาตรการระดับ 4 และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวอาจสูงเป็นสองเท่าสำหรับธุรกิจในเมืองโอ๊คแลนด์

ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจต่างๆ ทั่วนิวซีแลนด์ต้องการให้รัฐบาลปรับปรุงนโยบายโควิด โดยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนและความพร้อมในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากน้ำลาย นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังสนับสนุนให้ใช้การสแกนรหัส QR เป็นมาตรการภาคบังคับเพื่อความรวดเร็ว และเก็บบันทึกข้อมูลในสถานที่ทำงาน อย่างไรก็ดี ธุรกิจไม่ได้ให้ความสำคัญว่าผู้ที่มาเยือนสำนักงานต้องแสดงพาสปอร์ตวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top