ตุรกีไฟเขียวคนสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ต้องกักตัวหากฉีดวัคซีนครบโดส

ตุรกีตัดสินใจยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากพวกเขาฉีดวัคซีนอย่างน้อยสองโดสหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคาร (21 ก.ย.) สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขตุรกีปรับปรุงแนวทางจัดการโรคโควิด-19 โดยกระทรวงฯ จะไม่บันทึกรายชื่อผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยลงในกลุ่มเสี่ยงของรหัสเอชอีเอส (HES) ซึ่งเป็นระบบติดตามสถานะการติดเชื้อไวรัสฯ ของตุรกี ทว่าจะบันทึกลงฐานข้อมูลของโมดูลแกะรอย (Case Tracking Module) ในสถานะ “กลุ่มผู้สัมผัส” เพื่อเปิดทางให้คนกลุ่มดังกล่าวสามารถดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปโดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

หากกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่มีอาการของโรคโควิด-19 พวกเขาจะต้องทำการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) ในวันที่ 5 หลังการสัมผัส และหากไม่มีผลตรวจพีซีอาร์ในวันที่ 6 รหัสเอชอีเอสจะเปลี่ยนสู่สถานะกลุ่มเสี่ยงและต้องเข้ารับการกักตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการตุรกีมีเป้าหมายเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนและควบคุมจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวัน ซึ่งขณะนี้ขึ้นลงอยู่ที่ราว 25,000 รายต่อวัน โดยกระทรวงฯ ระบุว่าร้อยละ 68 ของประชากร 84 ล้านคนในตุรกีได้รับวัคซีนสองโดสแล้วภายใต้โครงการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top