หุ้น “เอเวอร์แกรนด์” ร่วงกว่า 6% ขณะผู้ถือหุ้นกู้รอบริษัทชี้แจงหลังเลยกำหนดจ่ายดอกเบี้ย

ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ร่วงลงกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ ขณะที่บรรดาผู้ถือหุ้นกู้ของเอเวอร์แกรนด์กำลังรอคำชี้แจงจากบริษัท เนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 งวดตามกำหนดเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.)

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยวงเงิน 232 ล้านหยวน หรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2568 รวมทั้งจ่ายดอกเบี้ยอีกก้อนหนึ่งวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2565

หากเอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้ตามกำหนด ทางบริษัทก็จะมีเวลาอีก 30 วันหลังวันครบกำหนดชำระเพื่อหาทางจ่ายหนี้ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะถูกประกาศว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้

นับจนถึงขณะนี้ ผู้บริหารของเอเวอร์แกรนด์ยังไม่ได้ออกมาสร้างความชัดเจน หรือชี้แจงต่อบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ ขณะที่ทางการจีนได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนเตรียมรับมือการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์ที่อาจเกิดขึ้น

คำเตือนดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนไม่มีความประสงค์ที่จะเข้ากอบกู้กิจการของเอเวอร์แกรนด์ แต่จะเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคเศรษฐกิจและสังคมของจีน หากเอเวอร์แกรนด์ต้องประสบกับภาวะล้มละลายในที่สุด

เจ้าหน้าที่ระบุว่า คำเตือนของทางการจีนเปรียบเสมือนคำสั่งให้”เตรียมพร้อมรับมือพายุที่จะเกิดขึ้น” ขณะที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจต่างๆได้รับการกำชับจากทางการจีนว่าให้มีการดำเนินการในนาทีสุดท้ายก่อนที่เอเวอร์แกรนด์จะล้มละลาย เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top