ศบค.ชุดใหญ่ลุ้นเคาะขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เลื่อนเปิดจังหวัดท่องเที่ยว-ปรับเคอร์ฟิว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผบว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันนี้จะพิจารณาข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคงการขยายระยะเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 2 เดือน รวมถึงเสนอเลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox เพิ่มเติม 5 จังหวัด จากเดิมวันที่ 1 ต.ค.ออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.64

ขณะที่จะพิจารณาข้อเสนอผ่อนคลายกิจกรรม 10 ประเภท คือ 1. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และวัยก่อนเรียน 2. ห้องสมุดสาธารณะ/เอกชน/ชุมชน 3. พิพิธภัณฑ์/แหล่งประวัติศาสตร์/โบราณสถาน 4. ศูนย์การเรียนรู้/ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม/หอศิลป์ 5. กีฬาในร่ม ในห้องที่มีระบบปรับอากาศ ฟิตเนส 6. ร้านทำเล็บ 7.ร้านสัก 8. ร้านนวด สปา เพื่อสุขภาพ 9. ธุรกิจโรงภาพยนตร์/ฉายภาพยนตร์ และ 10. การเล่นดนตรีในร้านอาหาร

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องมีการตรวจสอบและปรับปรุง ระบบหมุนเวียนอากาศ จัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการ COVID-Free Setting ก่อนเปิดทำการ

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สถานที่กลุ่มกีฬากลางแจ้งที่ร่มโล่งอากาศถ่ายเทสะดวก การซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภท และร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด (เฉพาะที่จำหน่ายเครื่องอุปโภคบริโภค) จะพิจารณาให้ขยายเวลาเปิดให้บริการเป็นไม่เกิน 21.00 น.

นอกจากนี้ จะพิจารณาข้อเสนอปรับเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถานหรือเคอร์ฟิว เป็นเวลา 22.00 น.ถึง เวลา 04.00 น. ฃ

และปรับลดระยะเวลากักตัวผู้เดินทางเข้ามาในประเทศทุกช่องทาง หากเป็นผู้ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์อย่างน้อย 14 วัน จะกักตัว 7 วัน และต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อเข้ามาถึงประเทศและครั้งสองวันที่ 6-7 ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศ ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน จะต้องกักตัวอย่างน้อย 10 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาทางบก ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง

ขณะที่การเข้าพักที่โรงแรมกักตัวทางเลือกหรือ Alternative Quarantine (AQ) อนุญาตออกกำลังกายกลางแจ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน สั่งซื้อสินค้า อาหารจากภายนอก รวมถึงประชุมสำหรับนักธุรกิจระยะสั้น ส่วนสถานกักกันของรัฐ หรือ State Quarantine (SQ) และ การกักกันผู้เดินทางในสถานที่เอกเทศ หรือ Organizational Quarantine (OQ) อนุญาตการออกกำลังกายกลางแจ้ง สั่งซื้อสินค้า อาหารจากภายนอก

ที่ประชุมยังจะพิจารณาแนวทางการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้า โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับลักษณะและความพร้อมของพื้นที่สีฟ้า คือการจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งจังหวัด การจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้ง อำเภอ ตำบล หรือหมู่บ้าน ขึ้นอยู่กับความพร้อม การจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เฉพาะสถานที่/พื้นที่ หรือระหว่างสถานที่/ระหว่างสถานที่/พื้นที่โดยมีการเดินทางแบบควบคุม Sealed Route ในรูปแบบ Bubble and Seal

ทั้งนี้ การดำเนินการต้องตอบโจทย์เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่กับการควบคุมโรคอย่างเหมาะสม โดยต้องมีแผนเตรียมการและทรัพยากรรองรับสถานการณ์ ทางด้านการจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ป้องกันการแพร่ระบาดรวมทั้งสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top