สื่อจีนเผยผู้บริหารหัวเว่ยเปิดโอกาสฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐและแคนาดา

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในบทบรรณาธิการว่า การปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นโอกาสอันดีสำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐและแคนาดา แต่ถ้อยคำเสียดสีทางการเมืองจะยังคงเป็นสิ่งที่ทำลายบรรยากาศระหว่างความสัมพันธ์อันดีดังกล่าว

บทบรรณาธิการระบุว่า การปล่อยตัวนางเมิ่งกลับจีนเป็นสัญญาณของการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าและเศรษฐกิจ แต่กล่าวหาว่ากำลังมีกระแสต่อต้านจีน โดยอ้างถึงคำกล่าวของมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ ที่วิพากษ์วิจารณ์การปล่อยตัวของนางเมิ่งเป็นตัวอย่าง

รายงานเสริมว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ และจีน-แคนาดาจะได้รับประโยชน์จากโอกาสในการฟื้นฟูความสัมพันธ์นี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการที่สหรัฐและแคนาดาเต็มใจที่จะรับฟังบทเรียนจากวิธีการที่หุนหันพลันแล่นของพวกเขา”

นางเมิ่งเดินทางถึงจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปิดฉากการต่อสู้ยาวนานเกือบ3 ปี และเป็นวันเดียวกับที่ชาวแคนาดา 2 ราย ได้แก่ นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจ ที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวนานกว่า 1,000 วันได้เดินทางกลับประเทศ นางเมิ่งได้บรรลุข้อตกลงกับอัยการของสหรัฐในวันศุกร์เพื่อยุติการดำเนินคดีฉ้อโกง

สื่อทางการของจีนให้การต้อนรับการกลับมาของนายเมิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ แต่กลับไม่พูดถึงนายคอฟริก และนายสปาวอร์ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวหลังจากนางเมิ่ง

ทั้งนี้ นายคอฟริก และนายสปาวอร์ เป็นชาวแคนาดาที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวในเดือนธ.ค. 2561 เพียงไม่นานหลังตำรวจแวนคูเวอร์ได้เข้าจับกุมตัวนางเมิ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top