กลุ่มทะลุฟ้ารวมตัวแยกนางเลิ้งมุ่งหน้าทำเนียบฯ เจอ คฝ.เข้าสลายการชุมนุม

มวลชนกลุ่มทะลุฟ้ารวมตัวบริเวณแยกนางเลิ้งและพยายามเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาลตามที่นัดหมาย และระหว่างทางเจอกับการสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ ทำให้มีการประทะและตอบโต้กันเป็นระยะ กระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น.เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้แจ้งให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ก่อนที่จะใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยออกไปปักหลักที่แยกยมราช และแยกเทวกรรม และเจ้าหน้าที่ คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วได้ปูพรมเข้าควบคุมพื้นที่

อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่ คฝ.เริ่มเคลื่อนปฏิบัติการเรียงหน้ากระดานออกจากจาก ถ.นครสวรรค์ ได้มีผู้ชุมนุมขว้างปาระเบิดเพลิงลงถนน ซึ่งอยู่ด้านหน้ากับแนวของ คฝ.ด้วย ซึ่งมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ชุมชุมไปบางส่วน โดยขณะนี้สถานการณ์ยังไม่เข้าสู่ปกติ โดย เจ้าหน้าที่ คฝ.ยังคงตั้งแถวเคลื่อนขยับเข้ากระชับพื้นที่ที่ยังมีผู้ชุมนุมไม่มากนักกระจายตัวอยู่

เพจทะลุฟ้า ได้โพสต์ชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องพยายามจัดม็อบไปทำเนียบรัฐบาลทุกวัน โดยระบุเหตุผลดังนี้

1) ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่ราชการที่สำคัญที่สุดในประเทศไทย และเป็นสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีทำงานอยู่ รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นการจะไปทำเนียบรัฐบาล จึงเป็นการบุกเข้าหาตัวนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลออกมาตอบรับข้อเรียกร้องทันทีไม่ต้องผ่านผู้อื่น

2. ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่อยู่ของ 3 ป. (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา) ซึ่ง 3 คนนี้เป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น ดังนั้นจึงเป็นรากฐานอำนาจของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร เคยพูดเองว่า 3 คนนี้เป็นบุคคลที่รักกันประหนึ่งพี่น้อง ดังนั้นการจะตีฐานอำนาจของรัฐบาลชุดนี้ จึงต้องไปตีที่ 3 คนนี้ด้วยเช่นกัน และทำเนียบรัฐบาลก็คือคำตอบนั้น

“ดังนั้นการบุกไปทำเนียบรัฐบาลของพวกเรา จึงมีนัยสำคัญดังที่กล่าวมา เพราะพวกเราต้องการสื่อสารกับผู้มีอำนาจอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของพวกเรา พวกเราไม่ต้องการตัวกลางในการสื่อสารอีกต่อไปแล้ว ประยุทธ์จะต้องเป็นคนที่ออกมาพูดคุยเจรจราเพื่อรับข้อเรียกร้องกับพวกเราด้วยตัวเอง”

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้า ได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่ในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ หัวหน้าชุด คฝ.ได้สั่งตั้งแถวรักษาการหน้า ซ.พิษณุโลก 9 และประกาศให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป พร้อมทั้งให้สื่อมวลชนเข้าไปอยู่หลังแนว เพื่อคัดกรองว่าเป็นสื่อจริงหรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่าชุด คฝ.เคลื่อนที่เร็ว ได้เข้าพื้นที่จับกมุผู้ชุมนุมใน ซ.พิษณุโลก 3 ได้ 2 ราย

เมื่อเวลา 18.37 น.เจ้าหน้าที่ คฝ. ได้ถอนกำลังหลังตั้งแนวบริเวณถนนพิษณุโลก และเปิดการจราจรแยกนางเลิ้งแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top