จุรินทร์ ชี้ราชกิจจาฯ คืนอำนาจให้รัฐมนตรีไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรณีเว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศยกเลิกและคืนอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีในการแก้ปัญหาโควิดรวม 31 ฉบับนั้น ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการทำงาน เพราะตนในฐานะ รมว.พาณิชย์ ยังคงทำงานต่อเนื่อง จึงไม่มีความแตกต่าง และไม่รู้สึกว่ามีนัยอะไรต่อการทำงาน และรัฐมนตรีทุกคนก็ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่

ส่วนความเชื่อมั่นของต่างประเทศนั้นอยู่ที่ว่านายกรัฐมนตรีมีเป้าหมายอย่างไร มีเส้นกำหนดเปิดประเทศ 120 วันเหมือนเดิมหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าการดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ถือเป็นการเริ่มต้นเปิดประเทศแล้ว แต่ตอบไม่ได้ว่าเปิดทั้งประเทศจะเป็นไปตามเป้าเดิมหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสาธารณสุข เช่น พื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดได้เมื่อใด

ส่วนที่จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการโรคติดต่อแห่งชาติ (ศรช.) ขึ้นมาทำหน้าที่แทนศูนบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด และยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ทุกครั้งหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ แล้วหากไม่ยื่นก็กลัวว่าจะเสียชื่อ แต่จะมีน้ำหนักพอหรือไม่ ป.ป.ช.จะเป็นผู้พิจารณาแต่สำหรับตนมองว่าบางเรื่องไม่มีน้ำหนักมากพอ เช่น กรณีของนายเฉลิม ชัยศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้ตอบและชี้แจงในสภาฯ ไปแล้วอย่างชัดเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top