จีนหวังดึงคนเก่งจากต่างประเทศ เล็งอำนวยความสะดวกวีซ่า-ใบอนุญาตทำงาน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า จีนจะขยายช่องทางในการดึงดูดคนเก่งจากต่างประเทศ ปรับปรุงระบบการออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน รวมถึงกำหนดเงื่อนไขในการทำงานและการใช้ชีวิตในจีนให้สะดวกมากขึ้นสำหรับคนเหล่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งระหว่างการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ซึ่งได้รับรางวัล Friendship Award ในปี 2563 และ 2564 ซึ่งรัฐบาลจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศที่มีผลงานโดดเด่นในจีนเป็นประจำทุกปี

นายหลี่ได้กล่าวยกย่องคุณูปการของผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่มีต่อการปฏิรูป การเปิดประเทศ การพัฒนา และการแลกเปลี่ยนในด้านต่าง ๆ ระหว่างจีนกับต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีจีนยังกล่าวว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว จีนจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากแรงขับเคลื่อนอันทรงพลังจากนวัตกรรม และเพิ่มบทบาทในการสนับสนุนคนเก่งให้มากขึ้น

นายหลี่กล่าวว่า “เราจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงมีส่วนร่วมกับเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลกในเชิงรุกมากขึ้น เราจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งในด้านเทคโนโลยี บุคลากร และโครงการต่าง ๆ ตลอดจนสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกให้สามารถดำเนินการวิจัยท่ามกลางความท้าทายที่มีร่วมกันได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top