“เอเวอร์แกรนด์” เตรียมขายธุรกิจอสังหาฯในเครือ เล็งระดมเงิน 5 พันล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เตรียมขายหุ้นครึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ให้กับบริษัทฮอปสัน ดีเวลลอปเมนท์ (Hopson Development) เป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทั้งสองบริษัทได้ระงับการซื้อขายไปก่อนหน้านี้

เอเวอร์แกรนด์เผยว่า บริษัทได้ระงับการซื้อขายหุ้นระหว่างรอการประกาศเกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าว ส่วนเอเวอร์แกรนด์ พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ระบุว่า การประกาศดังกล่าวเป็นการเสนอซื้อหุ้นของบริษัทเป็นการทั่วไป

รายงานยังระบุว่า ฮอปสัน ดีเวลลอปเมนท์ ได้ซื้อหุ้นของเอเวอร์แกรนด์ พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส กรุ๊ป ไป 51% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (5.1 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ฮอปสันระบุว่า ได้ระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทเพื่อรอการประกาศการเข้าซื้อหุ้นของพร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส กรุ๊ป

ทั้งนี้ บริษัท ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป กำลังเผชิญกับสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ที่สุดของจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมการก่อหนี้ ซึ่งส่งผลให้บริษัทไม่สามารถกู้ยืมเงินเพื่อชำระหนี้สินกว่า 3.05 แสนล้านดอลลาร์ได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top