รพ.เอกชน เล็งจัดแบ่งวัคซีนโมเดอร์นา 40% ของยอดจองล็อตแรกทยอยฉีด พ.ย.-ธ.ค.64

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์เช้านี้ว่า สมาคม รพ.เอกชน ได้รับแจ้งจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด แจ้งว่าวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกจะเข้ามาในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 64 จำนวนทั้งหมด 1.9 ล้านโดส หรือประมาณ 40% จากที่จองไว้ล็อตแรกทั้งหมดจำนวน 5 ล้านโดส

ทั้งนี้ เมื่อทำวัคซีนจำนวนดังกล่าวมาจัดสรรในจำนวนเท่าๆ กันตามที่จองไว้ ก็จะได้รับรายละ 40% ของจำนวนทั้งหมดที่จอง อย่างกรณีของสภากาชาดไทย หากจองไว้ 1 ล้านโดส ล็อตแรกก็จะได้รับ 4 แสนโดส

ส่วนวัคซีนส่วนที่เหลืออีก 60% หรือประมาณ 3.1 ล้านโดส รวมทั้งวัคซีนล็อตสองที่โรงพยาบาลเอกชนจองอีก 3.7 ล้านโดส จะเข้ามาในเดือน ม.ค.-มี.ค.65 พร้อมกัน

นพ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ที่จองไว้จะจัดลำดับตามการชำระเงินค่าวัคซีน ซึ่งผู้จองกว่า 40-50% เป็นผู้ที่ต้องการฉีดเป็นเข็มที่ 1 และ 2 หรือทั้งสองเข็ม ส่วนที่เหลือคาดว่าจะเป็นการฉีดเพื่อเป็นบูสเตอร์

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางการได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฉีดวัคซีนโดยเพิ่มการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ดังนั้นประชาชนที่มีความจำเป็นต้องฉีดเข็มบูสเตอร์กับภาครัฐแนะนำให้ฉีดไปก่อน เพราะทางโรงพยาบาลเอกชนจะเปิดให้เลื่อนการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่จองไว้ออกไปเป็นเข็มที่ 4 ได้ในปี 65 เนื่องจากหลัง 6 เดือน ภูมิคุ้มกันจะเริ่มตกลงเรื่อยๆ และต้องฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์อยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top