สว.สหรัฐเรียกร้องให้ “ไบเดน” ขับไล่ทูตรัสเซีย เหตุจำนวนทูตไม่เท่าเทียม

สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนขับไล่นักการทูตรัสเซีย หากรัสเซียไม่ออกวีซ่าให้กับนักการทูตสหรัฐมากขึ้น

สมาชิกวุฒิสภา 17 คนจากทั้ง 2 พรรค รวมถึงผู้นำของคณะกรรมาธิการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาระบุในจดหมายที่ส่งถึงปธน.ไบเดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) ว่า มีนักการทูตรัสเซียมากกว่า 400 คนในสหรัฐ แต่มีนักการทูตสหรัฐเพียงประมาณ 100 คนในรัสเซีย

จดหมายดังกล่าวระบุว่า “สัดส่วนของผู้แทนทางการทูตที่ไม่เหมาะสมนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ดังนั้นรัสเซียจึงต้องออกวีซ่าให้เพียงพอ เพื่อให้จำนวนนักการทูตอเมริกันที่ประจำการอยู่ในรัสเซีย กับจำนวนนักการทูตรัสเซียที่ประจำการในสหรัฐ อยู่ในระดับที่เท่าเทียมกัน”

จดหมายยังระบุด้วยว่า “หากไม่มีการดำเนินการดังกล่าว เราขอแนะนำให้ท่านเริ่มขับไล่นักการทูตของรัสเซียเพื่อให้มีจำนวนเท่ากับนักการทูตสหรัฐ”

ทั้งนี้ ในจดหมายดังกล่าว รัสเซียนับเจ้าหน้าที่ชาวรัสเซียของสถานทูตสหรัฐในรัสเซียเป็น “นักการทูตอเมริกัน” ถือเป็นการจำแนกที่สหรัฐยอมรับมานานหลายรัฐบาล

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯ ได้เลิกจ้างพนักงานชาวรัสเซีย 182 คน และพนักงานสัญญาจ้างอีกหลายสิบคนที่สถานทูตสหรัฐในรัสเซียตามที่รัสเซียร้องขอ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียประกาศห้ามไม่ให้สถานทูตสหรัฐทำการจ้างพลเมืองรัสเซียหรือพลเมืองของประเทศที่สามเข้าทำงานในตำแหน่งฝ่ายบริหารและฝ่ายเทคนิค เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐสั่งคว่ำบาตรและขับไล่นักการทูตรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top