อคส. ไล่ออกข้าราชการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางกว่าแสนลบ. ชี้ผิดวินัยร้ายแรง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส.ได้รายงานผลการสอบสวนทางวินัยที่มีนายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยได้ชี้มูลว่า ทั้ง 3 คนประกอบด้วย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. และเจ้าหน้าที่บริหาร ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ มีความผิดทางวินัยร้ายแรง โดยมีบทลงโทษคือการไล่ออกทั้ง 3 คน ซึ่งจากนี้ นายเกรียงศักดิ์ จะนำเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) ต่อไป

ส่วนกรณีการรับผิดทางละเมิดนั้น คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คาดว่าจะมีผลพิจารณาออกมาเร็วๆ นี้ว่าใครจะต้องชดใช้ความเสียหายให้ อคส.เท่าไร เบื้องต้นราว 2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ

นอกจากนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

“ได้สั่งการให้สั่งการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด และต้องติดตามเงินที่ อคส.เสียไป 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยมาให้ครบ” นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ บทลงโทษตามที่ อคส.เสนอ คือ การไล่ออก ส่งผลให้ทั้ง 3 คนไม่ได้รับเงินบำเน็จ หรือบำนาญใดๆ นอกจากนี้ อคส.จะฟ้องร้องเรียกเงินเดือนกลับจากทั้ง 3 คนนับตั้งแต่ที่ความผิดเกิดขึ้น หรือตั้งแต่เดือนส.ค.63 เป็นต้นมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top