ThaiBMA เผยตลาดตราสารหนี้โตฝ่าโควิด เอกชนแห่ออกหุ้นกู้-ขยายช่องทางขายออนไลน์

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวว่า ตลาดตราสารหนี้ไทยในไตรมาส 3/64 ยังขยายตัวได้ราว 5% แม้ว่าจะมีการระบาดของโควิด-19 โดยมีมูลค่าคงค้างรวมเท่ากับ 14.9 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ภาคเอกชนระยะยาวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ มีมูลค่ารวม 817,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มธุรกิจที่เสนอขายสูงสุด 5 กลุ่มแรกในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ได้แก่ Energy ( 20.6%), PROP (15.1%), FIN (13.6%), Commerce (12.8%) และ FOOD (11.8%)

ขณะที่พบว่าผู้จัดจำหน่ายใช้ช่องทางติดต่อเสนอขายตราสารหนี้ผ่านออนไลน์และ Mobile application มากขึ้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนแม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์

ด้านกระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศ (Fund flow) ในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/64 นักลงทุนยังคงซื้อสุทธิตราสารหนี้ไทยกว่า 37,579 ล้านบาท แต่กลับมาขายสุทธิค่อนข้างมากในเดือน ก.ย.64

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติยังมียอดการซื้อสุทธิสะสมตั้งแต่ต้นปีกว่า 6.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ ณ สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ 915,918 ล้านบาท คิดเป็น 6% ของมูลค่าคงค้างตราสารหนี้ไทย โดยกว่า 90% เป็นการถือครองในตราสารหนี้ระยะยาว และมีอายุเฉลี่ยของพันธบัตรที่ถือครองเท่ากับ 9.4 ปี

เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล(Yield Curve) ของไทยในช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวในทิศทางขาขึ้น ตั้งแต่เดือนส.ค.ตามทิศทางเดียวกันกับพันธบัตรสหรัฐฯ จากทั้งปัจจัยภายนอก ได้แก่ แนวโน้มเงินเฟ้อของสหรัฐฯ และ QE tapering และปัจจัยภายใน ได้แก่ ปริมาณพันธบัตรที่จะเพิ่มขึ้นมากจากความต้องการระดมทุนของรัฐบาลไทย ทำให้ ณ สิ้นเดือนก.ย.64 อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยรุ่นอายุ 2 ปี ปรับตัวสูงขึ้น

18 bps. มาอยู่ที่ 0.56% และรุ่นอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้น 61 bps. มาอยู่ที่ 1.89%

สำหรับตลาดตราสารหนี้ไทยในช่วงที่เหลือของปี 64 มองว่า แม้ Bond yield จะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตามทิศทางในตลาดโลก แต่เป็นส่วนชดเชยความเสี่ยง (Credit spread) ของหุ้นกู้ที่ปรับลดลง ประกอบกับสภาพคล่องในระบบ ทำให้ต้นทุนของผู้ออกตราสารหนี้ภาคเอกชนไม่ได้เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการออกหุ้นกู้ ดังนั้นการออกหุ้นกู้ระยะยาวของปีนี้จะไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

โดยทิศทาง Bond yield ระยะยาวในรุ่น 10 ปีของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่าจะปรับขึ้นได้อีกไม่มากนัก เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวล่วงหน้าสะท้อนปัจจัยหลักต่างๆ ไปแล้ว โดยอาจแกว่งตัวตามตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะมีการทยอยประกาศออกมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top