ญี่ปุ่นเตือนเกิดแผ่นดินไหวอีก หลังเผชิญเหตุรุนแรงรอบกว่า 10 ปี

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่น โดยรับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงกรุงโตเกียว รวมทั้งจังหวัดไซตามะ

อย่างไรก็ดี JMA ได้ปรับลดขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวสู่ระดับ 5.9 แมกนิจูดในเวลาต่อมา แต่ก็ได้เตือนว่าญี่ปุ่นจะเผชิญแผ่นดินไหวที่มีระดับความรุนแรงเช่นนี้อีกภายในเวลา 1 สัปดาห์

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.41 น.ตามเวลาไทย ขณะที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดชิบะที่ระดับความลึก 80 กิโลเมตร

เบื้องต้น ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ได้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย โดย 1 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้ ถือว่ามีความรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9.0 แมกนิจูดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 ซึ่งแผ่นดินไหวในครั้งนั้นทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองเซ็นได

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่มีการตั้งศูนย์บัญชาการแผ่นดินไหวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในกรุงโตเกียว ทำให้บ้านเรือนจำนวน 250 หลังคาเรือนขาดแคลนไฟฟ้าใช้

นอกจากนี้ มีการสั่งระงับการให้บริการรถไฟในกรุงโตเกียว ซึ่งรวมถึงรถไฟใต้ดิน และรถไฟชินคันเซน

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานความเสียหายต่อท่าอากาศยานนาริตะ ขณะที่มีการปิดรันเวย์ของท่าอากาศยานฮาเนดะเพื่อตรวจสอบความเสียหาย แต่ก็ได้กลับมาเปิดรันเวย์อีกครั้งหนึ่งหลังจากไม่พบความเสียหายใดๆ

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท Japan Atomic Power ที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดอิบารากิใกล้กรุงโตเกียวก็ไม่ได้รับความเสียหายเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top