ปธน.ไต้หวันลั่นปกป้องอำนาจอธิปไตยเต็มที่ หลังจีนย้ำภารกิจรวมชาติ

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์ออกอากาศทางโทรทัศน์เนื่องในโอกาสวันชาติไต้หวันเมื่อวานนี้ว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน และจะปกป้องอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่ โดยหวังว่าไต้หวันกับจีนจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาโต้แย้งกันได้โดยมีหลักความเสมอภาคเป็นพื้นฐาน

ถ้อยแถลงดังกล่าวดูมีท่าทีแข็งกร้าวลดลง หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวย้ำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนจะสามารถรวมชาติไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งทางไต้หวันจะทำอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสถานภาพปัจจุบันในภูมิทัศน์ที่มีความซับซ้อนเช่นนี้และจะดำเนินการอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ปธน.สีแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจาก 6 ประเทศซึ่งได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ได้ร่วมกันซ้อมรบทางทหารใกล้ไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้

ปธน.สีระบุว่า จีนต้องการที่จะรวมไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยไม่มีความตั้งใจที่จะใช้กำลังทหารเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

“การบรรลุเป้าหมายการรวมชาติเป็นภารกิจสำหรับชาวจีน” ปธน.สีกล่าว และระบุเสริมว่า “ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันนั้นเป็นกิจการภายในล้วน ๆ และไม่อนุญาตให้กองกำลังต่างชาติใด ๆ เข้าไปแทรกแซง”

ขณะที่ปธน.สีให้คำมั่นที่จะผลักดันกระบวนการรวมชาติอย่างสันติระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และเกาะไต้หวันนั้น ความตึงเครียดทางทหารรอบ ๆ ช่องแคบไต้หวันก็ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.นี้ เครื่องบินทหารของจีนจำนวนมากได้รุกล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลกันว่า ปธน.สีกำลังพยายามที่จะรวมไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่โดยใช้กำลังทหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top