คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่เชียงใหม่ติดเชื้อโควิดพุ่ง 265 รายกระจายหลายจังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ และตลาด สท.เก๊า จำนวน 91 คน และเป็นคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่องกระจายไปอีก 6 คลัสเตอร์ จำนวน 106 คน ทำให้ในคลัสเตอร์นี้มียอดสะสมของผู้ติดเชื้อแล้ว 265 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า-แม่ค้าในตลาด รวมถึงพนักงานเข็นรถรับ-ส่งพืชผัก ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนในครอบครัว และกระจายในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้ประกาศให้ปิดตลาดเพื่อทำความสะอาดแล้ว

ทั้งนี้ ทางผู้จัดการตลาดได้พยายามทำมาตรการ Covid free setting ทั้งการระดมตรวจ ATK ผู้ค้าและผู้ให้บริการทั้งตลาด และระดมฉีดวัคซีน และเจ้าของตลาดได้ประกาศต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ก่อนจะกลับมาเปิดตลาด และจะมีการตรวจ ATK ทุก ๆ สัปดาห์ด้วย

นอกจากนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อในร้านอาหารหมูกะทะ ที่จ.เชียงใหม่ โรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร ที่ จ.พิษณุโลก และมีการแพร่กระจายไป จ.ตากด้วย มีคนเดินทางมาจากพื้นที่อื่น และนำมาสู่การติดเชื้อในชุมชนแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ที่ จ.นครสวรรค์ และคลัสเตอร์โรงงาน ตลาด งานศพ ทั้งที่สระบุรี ลพบุรี อยุธยา อ่างทอง และคลัสเตอร์ร้านอาหาร ทำให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ เช่น สุราษฏร์ธานี แพร่ไปยังนครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร และจากแคมป์คนงานจากพัทลุง แพร่กระจายไปยังยะลา ปัตตานี นราธิวาส

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ทางกทม. มีการดำเนินการมาตรการ Covid free setting ในโรงแรมหลายแห่ง เช่น โรงแรมคาร์ลตัน โรงแรมพลาซ่าแอทธินี โรงแรมไฮแอทเอราวัณ โรงแรมเชอราตัน แมริออท เป็นต้น ซึ่งหลายโรงแรมมีประกาศฉีดวัคซีนให้กับพนักงานครบแล้ว 2 เข็ม และมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจ จึงอยากให้ผู้เข้าไปใช้บริการให้ความร่วมมือด้วย ซึ่งอาจจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง แต่ขอให้ค่อย ๆ ทำไปจะกลายเป็นความคุ้นเคยใหม่ เพื่อทำให้การเปิดเมืองเป็นไปได้ และนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการในวันที่ 14 ต.ค.นี้ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top