กลุ่มผู้เสียหายร้อง คปภ.กรณีบริษัทประกันบ่ายเบี่ยงจ่ายเงินชดเชยโควิด-19

นายชัยยุทธ์ มังศรี ผู้ช่วยฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เชิญตัวแทนฝ่ายผู้เสียหาย รวมถึง ตัวแทนบริษัทประกันที่เกิดปัญหาข้อร้องเรียน ร่วมพูดคุยเพื่อหาทางแนวทางช่วยเหลือผู้เสียหายที่มีกว่า 400 คนทำประกันโควิด-19 กับบริษัทแห่งหนึ่ง แต่ถูกบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินชดเชยให้ผู้ทำประกันไว้ตามที่ตกลงกันไว้

นายชัยยุทธ์ กล่าวว่า คปภ.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะตามขั้นตอนแล้วหากผู้ทำประกันตนยื่นเอกสารครบภายใน 3 วัน ก็จะได้รับเงินสินไหมภายใน 15 วัน จึงได้กำชับไปยังตัวแทนบริษัทประกันให้เร่งดำเนินการให้ชัดเจนและจ่ายเงินสินไหมตามสัญญา โดยในวันพรุ่งนี้ได้นัดประชุมกับบริษัทประกันเพื่อตรวจสอบรายละเอียดของสัญญาแต่ละรายเพื่อนัดวันจ่ายค่าสินไหม

ส่วนกรณีที่ทางบริษัทอ้างว่ามีผู้ทำประกันมากขึ้นและมีสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างมาก มีเจตนาไม่จ่ายเงินหรือไม่นั้น ก็พอเข้าใจได้ แต่จะนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องเร่งแก้ไขปัญหาของทางบริษัทเอง พร้อมระบุว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาบริษัทประกันที่โฆษณา ติด จ่าย จบ เพียงมีไม่กี่บริษัทที่มีปัญหามีผู้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งทาง คปภ.จะติดตามเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

ด้านผู้เสียหายรายหนึ่ง ระบุว่า เชื่อว่าทางบริษัทมีเจตนาเบี้ยวจ่ายเงินประกันชัดเจน เพราะมีชื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีในระบบแล้วแต่เงินก็ยังไม่เข้าบัญชีตามวัน ขณะที่อีกรายกล่าวว่าได้ยื่นเคลมประกันตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังยื่นเอกสารเรียบร้อย 3-4 วันได้รับแจ้งว่าอนุมัติสินไหมแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องได้เงินภายใน 15 วัน แต่ก็ยังไม่ได้รับ เมื่อสอบถามกลับไปก็ได้รับคำตอบว่าเอกสารอยู่ระหว่างการพิจารณาจึงเกิดความสงสัย เพราะทางบริษัทได้แจ้งว่าจะจ่ายให้วันที่ 12 ต.ค.โดยขอไม่ให้มาร้องที่ คปภ.แต่เนื่องจากถูกเลื่อนมาตลอดและไม่มีความชัดเจนจากบริษัทจึงตัดสินมาร้องเรียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top