กต.พัฒนา Thailand Pass ใช้แทน COE ลดขั้นตอนผู้เดินทาง รับเปิดประเทศ 1 พ.ย.

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการกงสุล กำลังปรับปรุงระบบการลงทะเบียนเพื่อขอรับหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (COE) หรือ Thailand Pass ซึ่งตั้งแต่เดือนเม.ย. 63 กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติ COE สำหรับคนไทยและคนต่างชาติ เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วมากกว่า 4 แสนฉบับ

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เพื่อพัฒนาระบบ Thailand Pass ซึ่งเป็นระบบ web based ให้ผู้เดินทางทั้งคนไทย และต่างชาติ เข้าไปลงทะเบียนกรอกข้อมูลและอัพโหลดเอกสารต่างๆ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบาย Ease of Traveling หลังจากการเปิดประเทศ ซึ่งจะทดแทนการออกเอกสาร COE ช่วยลดขั้นตอนการกรอกและอัพโหลดเอกสารของผู้เดินทางก่อนเข้าประเทศไทย รวมถึงการกรอกข้อมูลผ่านแบบฟอร์มสำรวจสุขภาพ (ต.8) และแบบฟอร์มเข้า-ออก ราชอาณาจักรสำหรับคนต่างชาติ (ตม.6)

“เราจะไม่ใช้ COE จะเปลี่ยนมาเป็นระบบ web based ให้สามารถเข้าไปกรอกได้ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้เดินทาง”

ทั้งนี้ คาดว่าระบบนี้จะสามารถเปิดใช้บริการได้ 1 พ.ย.64 เพื่อทดแทนระบบ COE ซึ่งในช่วงแรกระบบ COE จะยังคงใช้สำหรับบางกลุ่มอยู่ เช่น กลุ่มรักษาพยาบาล (AHQ) ที่ต้องได้รับการอนุมัติล่วงหน้าเพื่อเตรียมการในการรักษาพยาบาล, กลุ่มผู้เดินทางผ่านชายแดนทางบก และผู้ที่เดินทางเข้ามาเป็นหมู่คณะ เช่น การเดินทางเข้ามาด้วยเรือสำราญ เป็นต้น

สำหรับกรณีการออกใบรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 (Vaccination Certification) นั้น กรมควบคุมโรคจะเป็นผู้อนุมัติผ่าน back office ของระบบ Thailand Pass ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยได้รับ Public Key Infrastructure PKI ซึ่งเป็นระบบรหัสสาธารณะสำหรับใบรับรองวัคซีนอิเล็กทรอนิกส์ จากประมาณ 30 ประเทศ เพื่อใช้ในการตรวจสอบใบรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต่างๆ ส่วนประเทศที่ยังไม่ได้รับ PKI จะยังคงต้องตรวจสอบเอกสารในลักษณะ manual ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top