“ปูติน” แย้มรัสเซียอาจยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโต

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาส่งสัญญาณว่า รัสเซียอาจยอมรับการใช้งานสกุลเงินคริปโตซึ่งกำลังเป็นที่จับตาของหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่า เงินคริปโตอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินหรือเป็นแหล่งเงินทุนของอาชญากร

ปธน.ปูตินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สกุลเงินคริปโตสามารถใช้เพื่อการชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะอนุญาตให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลในการซื้อขายน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญอื่น ๆ

ทั้งนี้ รัสเซียพยายามหาทางเลือกอื่นเพื่อทดแทนการซื้อขายสินค้าด้วยสกุลเงินดอลลาร์ นับตั้งแต่ถูกสหรัฐสั่งคว่ำบาตรในปี 2557 โดยปธน.ปูตินกล่าวว่า สหรัฐจงใจใช้สกุลเงินเป็นเครื่องมือในการโจมตี ขณะกลุ่มผู้สนับสนุนคริปโตระบุว่า ในท้ายที่สุดแล้วสกุลเงินดิจิทัลที่มีรูปแบบกระจายศูนย์นี้จะเข้ามาแทนที่สกุลเงินในปัจจุบันซึ่งกำหนดโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ออกประกาศเตือนนักลงทุนอยู่บ่อยครั้งว่า สกุลเงินคริปโตมีความผันผวนสูง และไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อการชำระเงินภายในประเทศ แต่ถึงเช่นนั้นก็ไม่ได้มีคำสั่งห้ามการใช้งานอย่างเด็ดขาดเหมือนเช่นในจีน

ความเคลื่อนไหวของปธน.ปูตินมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐพิจารณาที่จะทบทวนนโยบายด้านสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอาจนำไปสู่การออกข้อกำหนดใหม่ ๆ สวนทางกับท่าทีของรัฐบาลจีนที่ออกมากวาดล้างอุตสาหกรรมดังกล่าวในปีนี้ และได้ประกาศแบนการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินคริปโตในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top