เกาะบาหลีเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนโควิดครบโดสจาก 19 ประเทศ

อินโดนีเซียเริ่มเปิดเกาะบาหลีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสจาก 19 ประเทศเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โดยรัฐบาลระบุว่าเป็นขั้นตอนในระยะเริ่มแรกในการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ หลังจากที่ปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเป็นเวลา 18 เดือน

อินโดนีเซียได้ตัดสินใจเปิดประเทศบางส่วน หลังจากที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย สิงคโปร์ และบางส่วนของเวียดนามเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจากบางประเทศให้เข้าไปท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสจาก 19 ประเทศซึ่งรวมถึงจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ รวมถึงบางประเทศในยุโรปตะวันตกและแถบอ่าวเปอร์เซีย สามารถเดินทางไปยังเกาะบาหลีและเกาะรีเยาของอินโดนีเซียได้ โดยต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 5 วันและตรวจหาเชื้อโควิด-19

แผนการดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเกาะบาหลีที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการเดินทาง อย่างไรก็ดี ประเทศที่เป็นลูกค้ารายสำคัญในตลาดการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย อย่างออสเตรเลียและสิงคโปร์นั้นไม่อยู่ในรายชื่อ 19 ประเทศดังกล่าว

นายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจวัฒนธรรมของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์ในรายการ “Street Signs” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเกี่ยวกับนโยบายล่าสุดว่า พิจารณาจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และแนวทางจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โดยนายอูโนระบุเพิ่มเติมว่า อาจมีการเพิ่มรายชื่อประเทศอีก หากประเทศอื่น ๆ มีความพร้อม

“เราต้องการสร้างความมั่นใจว่า แผนการนี้จะดำเนินไปอย่างราบรื่น ขยายขอบเขตเพิ่มขึ้น โดยต้องไม่หยุดกลางคัน” นายอูโนกล่าวและเพิ่มเติมว่า “เรายังคงหารือกับสิงคโปร์และออสเตรเลีย” โดยประเด็นการหารือนั้นมุ่งเน้นว่า การเปิดประเทศต้องดำเนินการโดยยึดหลักความปลอดโรคและความปลอดภัยเป็นสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top