ญี่ปุ่นเล็งเรียกร้องนานาชาติเพิ่มการผลิตน้ำมัน หลังราคาพลังงานพุ่งแรง

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เพิ่มกำลังการผลิต พื่อบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว ขณะญี่ปุ่นจับตาดูการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

“เราได้จับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศและต่อภาคครัวเรือน” นายคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังเปิดการประชุมฉุกเฉินของสมาชิกคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงนายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันกลับมาดีดตัวขึ้นอีกครั้งหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เพิ่มขึ้นแตะ 82.28 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 7 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ในช่วงเวลาที่การเดินทางภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นายคิชิดะได้สั่งการให้รัฐมนตรีประสานงานกับสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เพื่อเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มการผลิตและดำเนินการตามความเหมาะสมอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบเชิงลบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

“เราจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้บทบาทหน้าที่ของเรา” นายมัตสึโนะกล่าวในงานแถลงข่าว โดยไม่ได้มีการลงรายละเอียดเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top