WealthMePlease: ถอดรหัสตราสารหนี้จีนผ่านบทเรียน Evergrande ??

ผลกระทบของวิกฤติหนี้ก้อนมหาศาลของ “Evergrande” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศจีนที่มีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นราว 10 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศจีน กำลังพ่นพิษต่อระบบเศรษฐกิจจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนจากการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3/64 เติบโต 4.9% ต่ำกว่าคาด เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/64 เติบโตอยู่ที่ 7.9%

นอกเหนือจากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจของจีนแล้ว ยังลุกลามไปถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จีนให้หดตัวไปด้วย สะท้อนราคาหุ้นอสังหาริมทรัพย์หลายรายปรับตัวลดลงภายหลังจากที่ Evergrande ผิดนัดชำระดอกเบี้ยของพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งที่ 3 แล้วในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา

และวิกฤติหนี้ Evergrande รอบนี้จะกลายเป็นปัญหาฟองสบู่แตกภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจนบานปลายกระทบกับระบบเศรษฐกิจโลกหรือไม่ รวมถึงจะกลายเป็นบทเรียนในการเลือกลงทุนตราสารหนี้ที่มีผลตอบแทนสูง แต่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อรักษาเงินต้นที่นำไปลงทุนให้ปลอดภัยได้อย่างไร ไขคำตอบกับนายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทิสโก้

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top