สหรัฐเล็งตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ประเด็นข้อมูลการเงินผู้บริโภค

สำนักงานคุ้มครองด้านการเงินของผู้บริโภคสหรัฐ (CFPB) เตรียมตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊ก, แอมะซอน และกูเกิลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลด้านการเงินของผู้บริโภคภายในสัปดาห์นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันในภาคธุรกิจการเงิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นไปตามความคาดหมายของหลายฝ่าย หลังจากนายโรหิต โชปราเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการ CFPB ตามมติของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ นายโชปราดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) โดยเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลักดันสิทธิผู้บริโภค และมักดำเนินนโยบายเข้มงวดกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยี

ทั้งนี้ นโยบายสำคัญของพรรคเดโมแครตนั้นรวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในภาคธุรกิจการเงินเพื่อผู้บริโภค ด้วยการกำหนดให้บริษัทการเงินต้องเปิดทางให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมข้อมูลด้านการเงินของตนเองได้ หรือที่เรียกว่า “Open banking”

แหล่งข่าวเผยว่า CFPB เตรียมส่งคำขอในรูปแบบเอกสารจำนวน 55 หน้า ซึ่งจะขอให้บริษัทเหล่านี้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการการเก็บ, ใช้ และทำการตลาดด้วยข้อมูลด้านการเงินของผู้บริโภค

“คำถามของ CFPB จะเน้นไปที่การตรวจสอบว่า บริษัทเหล่านี้เก็บข้อมูลอะไรบ้าง มีวิธีการเก็บข้อมูลอย่างไร และนำข้อมูลไปใช้อย่างไร” แหล่งข่าวระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top