สหรัฐแบนนำเข้าถุงมือจากบริษัทซุปเปอร์แม็กซ์ของมาเลเซีย อ้างบังคับใช้แรงงาน

รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทซุปเปอร์แม็กซ์ คอร์ป ผู้ผลิตถุงมือจากมาเลเซีย โดยอ้างว่าบริษัทดังกล่าวบังคับใช้แรงงาน และนับเป็นบริษัทที่ 4 ของมาเลเซียที่เผชิญกับการสั่งห้ามนำเข้าในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา

โรงงานของมาเลเซีย ซึ่งผลิตทุกอย่างตั้งแต่น้ำมันปาล์ม จนถึงถุงมือทางการแพทย์ และส่วนประกอบของ iPhone ถูกตรวจสอบมากขึ้นในข้อหาการบังคับใช้แรงงานต่างชาติอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแรงงานในภาคการผลิตของประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐอเมริกา (CBP) ออกคำสั่งระงับการปล่อยสินค้า ซึ่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากซุปเปอร์แม็กซ์ โดยอิงตามข้อมูลที่บ่งชี้การบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิตของบริษัท

แอนมารี อาร์ ไฮสมิธ ผู้ช่วยกรรมการบริหารของ CBP ระบุว่า จากดัชนีบ่งชี้การบังคับใช้แรงงาน 10 จาก 11 ตัวที่ระบุในระหว่างการสอบสวน CBP มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุปว่า ซุปเปอร์แม็กซ์และบริษัทในเครือผลิตถุงมือละเมิดกฎหมายการค้าของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ CBP เคยออกคำสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ของท็อป โกลฟ คู่แข่งรายใหญ่ของซุปเปอร์แม็กซ์ และเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลก ในข้อหาที่คล้ายคลึงกันเมื่อเดือนก.ค. ปีที่ผ่านมา แต่การสั่งห้ามถูกยกเลิกเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่บริษัทแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top