“เยลเลน” คาดอัตราเงินเฟ้อสหรัฐกลับสู่ระดับปกติภายในครึ่งหลังของปีหน้า

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN วานนี้ว่า การใช้จ่ายในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการ “Build Back Better” ซึ่งริเริ่มโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น จะมีการจัดสรรในอีก 10 ปีข้างหน้า และเธอคิดว่าการใช้จ่ายในโครงการเหล่านี้จะไม่ทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อย่ำแย่ลง

“ดิฉันคิดว่าเราจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ดิฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีจะยังคงอยู่ในระดับสูงถึงปีหน้า แต่หลังจากนั้นสถานการณ์เงินเฟ้อจะดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติภายในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า”

นางเยลเลน กล่าว

ที่ผ่านมานั้น ตลาดการเงินวิตกกังวลว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั้งในสหรัฐและทั่วโลกที่เกิดขึ้นในช่วงที่เริ่มมีการเปิดเศรษฐกิจอาจจะส่งผลให้ดีมานด์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และส่งผลให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า “เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้น ดิฉันคาดว่าปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานก็จะบรรเทาลง และชาวอเมริกันก็จะกลับสู่ตลาดแรงงานอีกครั้งเนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น”

สำหรับข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ส่วนเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 5.4% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top