กรมชลฯ เร่งระบายน้ำช่วยพื้นที่จ.สุพรรณบุรีตอนล่าง คาดอีก 1 เดือนเข้าสู่ภาวะปกติ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.สองพี่น้องและอ.บางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรีว่า มีความแตกต่างกันกับปี 2554 เนื่องจากปีนี้เกิดจากร่องมรสุมจากทะเลอันดามันที่พัดผ่านขึ้นมา ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ จากประเทศเมียนมา จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ฝั่งตะวันตกในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากมายังฝั่งแม่น้ำท่าจีนจำนวนมาก

ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรี ต้องรับน้ำเหนือ และระบายน้ำได้ช้า เนื่องจากฝั่งตะวันตก ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีน้ำป่าไหลหลากเข้ามาเติม ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีที่ต้องรับน้ำได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะอ.สองพี่น้องและอ.บางปลาม้า ได้รับผลกระทบรอบด้านอย่างหนัก แม้ตลอด 4-5 วันที่ผ่านมา จะเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนก็เจอกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุน จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น และการระบายน้ำทำได้ยากเนื่องจากน้ำทะเลหนุน

ทั้งนี้กรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำ ไปยังฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเพื่อบรรเทาผลกระทบในพื้นที่แล้ว และกรมชลประทานได้ตั้งศูนย์บัญชาการหน่วยหน้า ที่จังหวัดนครปฐมแล้ว เพื่อดูแลผู้ประสบปัญหา

นายวราวุธ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง และได้กำชับให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด พร้อมให้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ตอนล่าง จังหวัดสุพรรณบุรี ไปยังฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลานับเดือนที่จะระบายน้ำได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top