จีนเร่งตรวจโควิดเร็วกว่าเดิม หลังเจอไวรัสระบาดระลอกใหม่

ทางการจีนได้สั่งการให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็วมากกว่าเดิม พร้อมเพิ่มบริการตรวจเชื้อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยหวังที่จะสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ตามนโยบาย “ความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์” แม้ก่อนหน้านี้หลายเมืองของจีนเพิ่งจะตรวจเชื้อโควิดให้กับประชาชนแตะที่ระดับหลักล้านรายไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

การตรวจเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการตรวจเชื้อให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก (Mass testing) ถือเป็นแนวปฏิบัติอันเป็นมาตรฐานในการควบคุมโรคระบาดของจีนในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านสุขภาพระบุว่า บริการตรวจสุขภาพยังคงไม่เป็นที่น่าพึงพอใจในหลายภูมิภาคของประเทศ ท่ามกลางความขุ่นเคืองของประชาชน

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ว่า จีนพบคลัสเตอร์โควิด-19 กลุ่มเล็ก ๆ และการติดเชื้อแบบกระจัดกระจายในบางภูมิภาคของประเทศ ซึ่งเปิดเผยให้เห็นปัญหาที่ถูกซ่อนไว้ เช่น สถานที่ตรวจเชื้อที่ไม่เหมาะสม บริการที่ไม่สะดวกสบาย และการส่งผลตรวจล่าช้า

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 200 คนในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งไม่มีระบบการแพทย์ที่พรั่งพร้อมเหมือนในเขตเมืองใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top