ผู้บริหารติ๊กต็อกสหรัฐย้ำไม่เผยข้อมูลให้รัฐบาลจีน หลังถูกคองเกรสไล่บี้

นายไมเคิล เบ็คเคอร์แมน หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำอเมริกาของติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ได้เข้าพบสภาคองเกรสของสหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) โดยถูกตั้งคำถามอย่างหนักในประเด็นการแชร์ข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ นายเบ็คเคอร์แมนเป็นผู้บริหารคนแรกของติ๊กต็อกที่ถูกสภาคองเกรสของสหรัฐไต่สวน โดยเขาได้ยืนยันต่อคณะอนุกรรมาธิการในสังกัดคณะกรรมการด้านการค้าของวุฒิสภาว่า ติ๊กต็อกไม่ได้ให้ข้อมูลกับรัฐบาลจีน และได้ดำเนินการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐ โดยกรรมการจากพรรครีพับลิกันได้ย้ำถามนายเบ็คเคอร์แมนในประเด็นเกี่ยวกับความกังวลในการดูแลข้อมูลผู้ใช้งานแอปพลิเคชันของติ๊กต็อก

นายเบ็คเคอร์แมนได้ตอบคำถามของนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกัน โดยระบุว่า “ติ๊กต็อกไม่มีความเชื่อมโยงกับบริษัทไบต์แดนซ์ เทคโนโลยี ซึ่งรัฐบาลจีนถือหุ้นอยู่และมีตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารปีนี้” นอกจากนี้ เขายังยืนยันว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐนั้นเก็บไว้ที่สหรัฐ และมีการสำรองข้อมูลไว้ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกได้แสดงความกังวลว่า ติ๊กต็อก รวมถึงยูทูบและสแนปแชทใช้อัลกอริทึมที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ที่เป็นเยาวชน

ทางด้านมาร์ชา แบลคเบิร์น วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและเป็นหนึ่งในคณะกรรมการระดับสูงชุดดังกล่าวระบุว่า เธอเองก็กังวลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของติ๊กต็อก รวมถึงข้อมูลเสียงและตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้งาน ตลอดจนความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ โดยเธอได้ถามนายเบ็คเคอร์แมนว่า ติ๊กต็อกจะคัดค้านหรือไม่ หากรัฐบาลจีนขอให้เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งาน ขณะที่นายเบ็คเคอร์แมนตอบว่า “เราจะไม่ให้ข้อมูลกับรัฐบาลจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top